สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระบบเสียงตามสาย

ระบบเสียงตามสาย

                                                                           ระบบประกาศเสียง

                                           PA SYSTEM

  • ระบบเสียงตามสาย หมายถึงการส่งสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต้นทาง เช่นการพูดประกาศเสียงจากไมโครโฟน หรือเครื่องเล่นต่างๆ เช่น CD/MP3 เครื่องรับวิทยุ หรือแหล่งกำเนิดเสียงจากแหล่งอื่นๆแล้วต่อเข้าเครื่องขยายเสียงเพื่อทำการขยายให้มีกำลังสูงๆ เพื่อจะได้ส่งสัญญาณไปได้ไกลๆขึ้น โดยที่ตำแหน่งที่ต้องการให้มีเสียงได้ต่อลำโพงติดตั้งเอาไว้
  • ระบบเสียงตามสาย อาจถูกเรียกได้หลานรูปแบบ เช่น ระบบเสียงตามสาย เสียงตามสาย ระบบประกาศเสียง ระบบกระจายเสียงตามสาย ระบบประกาศเสียงตามสาย ระบบกระจายเสียงสาธารณะ เป็นต้น ซึงแต่ข้อความก็จะมีความเดียวกันทั้งหมด แต่อาจจะมีรูปแบบและวัตถุประสงค์ การใช้งานที่แตกต่างกันไปแต่พื้นฐานหลักการจะมีองค์ประกอบเหมื่อนกันดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
  • การใช้งานระบบเสียงตามสายนิยมใช้ในระยะไม่ไกลมาก โดยปกติจะใช้ภายในอาคาร ระหว่างอาคาร หรือในพื้นที่หน่วยงาน โดดยเฉลี่ยประมาณ 2 กิโลเมตร เนื่องจากการเดินสายติดตั้งระยะไกลๆจะทำให้เกิดความต้านทานในสาย จะทำให้คุณภาพของเสียงที่ประกาศหรือปล่อยออกไปมีคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร เช่นเสียงเบา แต่ก็มีวิธีการแก้ไขให้คุณภาพของเสียงกลับมาดีเหมือนต้นกำเนิดเสียงได้เช่นกัน
  • อาคารเกือบทุกประเภทมีความจำเป็นต้องมีระบบเสียงตามสายเพื่อการกระจายเสียงสำหรับประกาศเรียก หรือกระจายเสียงภายในอาคารเพื่อสือสารกับผู้ใช้อาคาร มีอุปกรณ์หลายชนิดรวมอยู่ในแผงกระจายเสียง ( Sound Distribution Frame ) ในลักษณะของแร็ก 9 Rack ) โดยอาจประกอบด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
  1. เครื่องขยายเสียง แหล่งกำเหนิดสัญญาณ 

             เป็นแหล่งกำเหนิดสัญญาณ อาจประกอบด้วยเครื่องรับวิทยุ FM/AM เครื่องเล่น CD DVD เครื่องเล่นเทป (ปัจจุบันไม่นิยมใช้) แบบแยกชิ้น หรือแบบรวอุปกรณ์ดังกล่าวข้างต้นเข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว (Intergrated) ใช้เป็นเสียงเพลงเพื่อสร้างบรรยายกาศที่ดีในอาคาร


Tags : เสียงตามสาย ระบบเสียงตามสาย ระบบปเสียงตามสาย TOA ระบบประกาศเสียงตามสาย 

view